Nhập nguyên chiếc, rộng nhất phân khúc xe Sedan B và giá bán niêm yết từ 499 triệu đồng, Ciaz đang trở thành hiện tượng được bàn tán khá nhiều trong thời gian trở lại đây. Cầm số hotline nên nhiều bác cũng gọi nhờ em tư vấn, băn khoăn, cân nhắc xem có nên mua ngay Ciaz hay không? Xe có yếu không? Vì sao giá cao vậy?… Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi thắc mắc liên quan xung quanh “tân binh” Ciaz mà Suzuki Đại Lợi tổng hơp từ các nguồn và đưa ra những thông tin phản hồi từ trải nghiệm thực tế để các bạn dễ tham khảo.

1. Động cơ 1.4L, công suất tối đa 91 mã lực có yếu không?

Ciaz 2017 phân phối tại thị trường trang bị động cơ xăng, I4 thẳng hàng với tổng dung tích 1,4L. Theo thông số công bố của nhà sản xuất thì công suất tối đa khoảng 91 mã lực (68 kW) tại 6.000 vòng/phút , moment xoắn cực đại đạt 130Nm tại 4.400 vòng/ phút. Nhìn thông số, chắc hẳn nhiều bác sẽ do dự khi mà Vios được xem là yếu nhất phân khúc trước đây thì công suất cũng đạt con số 108 mã lực.

Tuy nhiên, cầm lái thực tế cả Ciaz và Vios, đưa ra một nhận xét chung là động cơ Ciaz không hề yếu. Dù dung tích khá nhỏ nhưng Ciaz vận hành tương tối mượt mà. Khi đi lại trong phố, Ciaz tăng tốc khá ổn sau các tình huống dừng đèn đỏ. Sẽ có một độ trễ nhất định ở các nước ga đầu, nhưng sau khi đã có lực quán tính, Ciaz thực sự khá vọt ở các nước ga tiếp theo, các cú tăng tốc, vượt mặt khá ngọt. Khi ở trạng thái chờ, động cơ nổ khá êm và cách âm thực sự tốt. Đi phố là chủ yếu, với dải tốc độ dưới 60 km/h có lẽ là điều mà Suzuki muốn chú trọng đến cho các khách hàng mục tiêu của Suzuki Ciaz. Với dung tích động cơ nhỏ, đây có thể coi là một bộ hộp số khá ổn và đủ dùng cho điều kiện hoạt động đường sá ở Việt Nam.

Khi ra cao tốc, chắc chắn sẽ bị hụt hơi ở các dải tốc độ cao hay các pha vượt mặt gấp, điều này cần người lái phải hiểu dòng xe và cần phải căn quảng đường tăng tốc dài hơn để đảm bảo vượt xe đúng cự ly vào thời điểm mong muốn.

2. Xe có ăn xăng không, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là bao nhiêu?

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém khi rất nhiều bác lựa chọn xe để chạy dịch vụ.

Tùy theo điều kiện đặc trưng đường sá, thói quen lái mà mức tiêu hao nhiên liệu khi các bác cầm lái sẽ khác con số thực tế. Theo thông số công bố thì mức tiêu hao nhiên liệu của Ciaz ở các điều kiện như sau:

Đường đô thị: 7,23 L/100 KM
Đường trường: 4,59L/100 KM
Trung bình: 5,6L/100 KM

(Theo cục Đăng Kiểm Việt Nam)

Dù chưa chính thức lăn bánh tại thị trường Việt Nam, nhưng nhóm cũng có cơ hội trải nghiệm Ciaz trên cung đường Sài Gòn – thành phố mới Bình Dương. Con số đo lường lại là là 7,6 lít cho 100 kilomet, một con số thực tế gần sát con số công bố của Cục Đăng Kiểm.

Đây cũng là một DNA của Suzuki khi họ hướng tới việc tạo thói quen lái xe điềm đạm, vừa phải. Khung xe nhẹ giúp giảm thiểu trọng lượng của xe đi kèm với dung tích động cơ đủ dùng và công nghệ biến thiên van nạp VVT, tối ưu quá trình nạp hòa khí của động cơ cùng tỷ số nén động cơ cao 11:1 sẽ làm tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu hơn trong quá trình sử dụng xe.

3. Hệ thống an toàn?

Trang bị an toàn trên Ciaz đạt mức cơ bản đầy đủ như các đối thủ với 2 túi khí cho hàng ghế trước, dây đai an toàn, 2 thắng đĩa phía trước. Tuy không quá vượt trội nhưng tất nhiên Ciaz trang bị tối thiểu các hệ thống an toàn để luôn đảm bảo sự an toàn ở trong mức cho phép với người lái.

Thân xe áp dụng công nghệ kiểm soát lực va đập TECT, vừa giúp giảm trọng lượng của xe nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tới độ cứng chắc an toàn của xe. Đi cùng với đó, hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp giúp người lái an tâm hơn trong các tình huống khẩn cấp. Đáng kể hơn cả là xe được trang bị sẵn camera lùi – một trang bị khá đắt giá trong phân khúc B. Các yếu tố đó đã giúp Ciaz trở thành mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc nhận được 4 sao về an toàn từ tổ chức ASIAN NCAP.

4. Xe sử dụng bền bỉ không? Bán lại có mất giá không?

Bền bỉ cũng là một đặc tính chung của các dòng Nhật hay Suzuki. Họ cũng từng gây ấn tượng mạnh và chứng minh được với người dùng về sự bền bỉ của sản phẩm ở trong quá khứ như Suzuki Vitara, và thời gian gần đây là Ertiga, Swift.

Bên cạnh là một dòng xe mang thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng với khả năng vận hành bền bỉ, Ciaz cũng có một lợi thế khá lớn là nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan. Với lợi thế này, độ hoàn thiện chất lượng sản phẩm của Ciaz sẽ tốt hơn nếu so với các sản phẩm lắp ráp trong nước. Điều này có thể nhanh chóng nhận biết qua các chi tiết mối hàn, nước sơn, cánh cửa hay thậm chí tới từng đường kim chỉ ở trong nội thất.