Mức giá hiện tạm tính tại đại lý cho hai phiên bản số sàn và số tự động của Ertiga mới là 499-549 triệu. Tầm giá dự kiến này biến Ertiga trở thành sản phẩm tốt trong phân khúc, nhập khẩu từ Indonesia.

Khoảng 2.000 đơn đặt hàng Ertiga được thống kê từ các đại lý tính từ đầu 2019 đến nay. Sếp phụ trách kinh doanh của thương hiệu Nhật tại Việt Nam chia sẻ khách hàng của Ertiga phần lớn là những người đàn ông đã có gia đình. Đằng sau mức giá cạnh tranh, các gia đình Việt đánh giá cao Suzuki Ertiga vì nhiều yếu tố khác.

Thiết kế lột xác

Nhưng nếu đã bàn về khía cạnh thiết kế, sự hài lòng của mỗi người là không giống nhau. Trên Ertiga thế hệ mới, mặt ca-lăng sử dụng các thanh ngang crôm khỏe khoắn. Đèn pha projector cứng cáp hơn. Suzuki Ertiga như kiểu một đàn ông trầm tính, ít khoe mẽ.

Ở phiên bản mới, các thông số về chiều dài, rộng, cao của Ertiga 2019 đều nhỉnh hơn bản cũ. Riêng chiều dài tổng thể tăng thêm 130 mm, giúp khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai và thứ ba thoải mái hơn. Một cải tiến khác thực dụng không kém khi dung tích khoang hành lý tăng thêm 40 lít so với bản tiền nhiệm, lên 199 lít. Gập hàng ghế thứ ba và thứ hai, dung tích tăng thêm lần lượt 550 lít và 803 lít.

Một mẫu xe gia đình thường phải dung hòa tính tiện dụng cho tất cả các vị trí ngồi trên xe. Với Ertiga, hai tấm lót ở khoang hành lý có chức năng tháo rời, vật dụng vì thế dễ dàng hạ thấp để tăng thêm độ nghiêng của ghế. Độ mở cốp sau lớn với chiều cao hơn 1,8m.

Kể cả khi những tiện ích được quảng cáo chi tiết đến đâu, nếu khách hàng không trải nghiệm, mọi thứ chỉ dừng lại ở bình diện lý thuyết. Suzuki Ertiga tất nhiên phải giải quyết vấn đề này, ở khía cạnh “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Sau lần ra mắt lần đầu 2012 và nâng cấp trong 2015, phiên bản đời 2019 được trau chuốt khá nhiều về nội thất. Tầm quan sát ở vị trí ghế lái thoáng hơn nhờ nắp ca-pô thấp hơn trước. Ghế vẫn dạng nỉ, điều hòa cho khoang lái có khả năng làm lạnh nhanh.

Thoạt nhìn bề ngoài Ertiga, nhiều người dễ mang cảm giác về thiết kế thực dụng đó vào nội thất. Tuy nhiên, khoang lái mẫu xe Suzuki có thể xem là một điểm cộng bởi cách sắp xếp cân đối, khá hiện đại. Tầm giá 500 triệu nhưng không phải mọi thứ đều đơn điệu. Các tấm ốp giả gỗ mở rộng về chiều ngang, màn hình cảm ứng hiển thị các thông tin giải trí đặt giữa kết nối Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto.

Chiếc MPV thực dụng cho gia đình

“Có ai muốn uống nước lạnh không?”, Nam với tay lấy chai nước ở hộc đựng có chức năng làm lạnh rồi nói. Xe dừng ở trạm nghỉ trên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây khi cái nắng oi ả phía Nam dần lộ. Ở các cánh cửa xe, nhiều vị trí hộc đựng ly được bố trí. Chai nước 1,5 lít cũng đặt vừa.

Cũng như nhiều thanh niên khác sau tốt nghiệp đại học, Hoài Nam từ tay trắng lập nghiệp. “Nếu có mua xe hơi, cũng sẽ không chỉ nghĩ cho riêng mình”, anh nói. Quyết định tham gia hành trình lái thử Ertiga, với Nam, là một buổi “hẹn hò” nghiêm túc. Giống như ngày anh hẹn hò đầu tiên với người vợ hiện thời, ở tuổi 27. Anh muốn mọi thứ cần thời gian và không quá vồ vập. Với Ertiga, nếu có quyết định mua, cũng thế!

Ông bố của hai đứa con đích thân ra hàng ghế thứ ba để trải nghiệm. Khoảng để chân, theo anh là khá thoải mái. Các ghế chỉ cần một chạm để gập phẳng. Điểm kết nối ISOFIX gắn ghế trẻ em trên Suzuki Ertiga làm Nam gật gù. Anh nói rằng, nhiều gia đình Việt chưa để ý nhiều đến sự an toàn cho các bé. Đôi lúc để trẻ nhỏ tự do vui đùa, trèo lên khoang lái mà không thắt dây an toàn là điều không nên.

Sau những km đầu lăn bánh ở tốc độ khoảng dưới 70-80 km/h, thử thách về khả năng vận hành của Suzuki Ertiga bắt đầu trên chặng cao tốc tiếp theo. La-zăng 15 inch của xe khá nhỏ nhưng khi sử dụng lốp Dunlop đi kèm, kích thước 185/65, Ertiga vận hành êm ái hơn đôi chút so với Xpander lúc di chuyển trong phố thị. Khung gầm HearTect mới không những giúp xe cứng vững, an toàn hơn, nhẹ hơn mà còn giúp xe giảm tiếng ồn từ bên ngoài xe.

Ở thế hệ Ertiga mới, động cơ 1,5 lít thay cho loại 1,4 lít trước đó. Công suất tăng thêm khoảng 10 mã lực (tức đạt 103Hp), sức kéo cũng tăng thêm 8 Nm giá trị mô-men xoắn (tức đạt 138Nm). Khả năng vận hành của xe vì thế năng động hơn. Vô-lăng trợ lực điện khá nhẹ kèm bán kính vòng quay 5,2 m, việc xoay trở trong phố đông khá dễ dàng.

“Thử nhé!”, Nam cầm chắc vô-lăng và đạp thốc ga. Chiếc xe như khẽ khựng lại hai giây trước khi bắt tốc. Người lái lẫn hành khách đi cùng cảm nhận khá rõ quá trình chuyển cấp của hộp số tự động 4 cấp.

Giống Mitsubishi Xpander, bước chuyển số từ 3 lên 4 của Suzuki thường có độ trễ. Khi vượt xe, người lái cần mớm ga để bắt trớn, tận dụng gia tốc, đặc biệt ở những đoạn đường đèo, dốc. Thời gian chuyển các cấp số của hai mẫu xe này, với hộp số tự động gần như tương đương nhau.

“Tầm giá và dung tích động cơ 1,5 lít, thật khó đòi hỏi hơn đối với Ertiga”, Nam thốc ga đến ngưỡng tốc độ 120 km/h, đánh giá. Xe chở 4 người lớn và hành lý đi kèm, sức kéo của xe phản hồi tốt. Trong khi đó, với thế hệ khung gầm mới, Ertiga 2019 nhẹ hơn bản cũ khoảng 55 kg. Thân xe khá đầm, vô-lăng nhạy. Mức tiêu hao nhiên liệu trên đường đô thị khoảng 7,07 lít, đường ngoài đô thị 4,86 lít và đường kết hợp là 6,38 lít/100 km (thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu có thể đạt 4,02L/ 100km).